top of page
Search
  • Writer's pictureBitu Tiếng Anh giao tiếp

Cha mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi là hợp lý?

Tiếng Anh là đang là ngôn ngữ chiếm ưu thế trên thị trường học ngoại ngữ. Nhiều phụ huynh có chung một thắc mắc rằng nên cho con học tiếng Anh từ mấy tuổi để phát triển tốt nhất? Việc học tiếng Anh sớm có gây ảnh hưởng gì đến các bé không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.



Độ tuổi vàng cho con học tiếng Anh - Sớm quá liệu có tốt?


Theo các nghiên cứu, trẻ em học ngoại ngữ dễ dàng hơn người lớn rất nhiều. Người lớn thường gặp khó khăn khi học ngoại ngữ do không thể tiếp thu tự nhiên như trẻ. Vậy nên chúng ta cần cho con học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ.


Theo tôi, độ tuổi lý tưởng nhất để cho con học tiếng Anh là từ 4-10 tuổi. Lúc này, não bộ và khả năng học hỏi của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Trẻ rất dễ bắt chước và tiếp thu ngôn ngữ. Việc học tiếng Anh giao tiếp cơ bản sẽ giúp con rèn luyện khả năng nghe, nói một cách tự nhiên và chính xác.


Học sớm còn giúp phát triển não bộ, trí tuệ cho con sau này. Và quan trọng, nó không ảnh hưởng tiếng Việt của các con.


Cho trẻ học tiếng Anh sớm có lợi ích gì?


Theo các chuyên gia, trẻ em có khả năng học ngoại ngữ rất tốt so với người lớn. Ở độ tuổi 4-10, các con có thể tự tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên chứ không phải học cách thụ động.


Con tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên nhất


lúc này não bộ của các con đang phát triển mạnh mẽ, khả năng bắt chước cực kỳ linh hoạt. Các con rất ham học hỏi, tò mò về mọi thứ xung quanh. Chính vì vậy, khi tiếp xúc với tiếng Anh, các con dễ dàng bắt chước giọng điệu, phát âm và giao tiếp một cách tự nhiên như người bản ngữ.


Trẻ được luyện nghe, nói chuẩn ngay từ ban đầu


Lứa tuổi từ 4-10 chính là thời điểm lý tưởng để các con học tiếng Anh. Mong rằng quý phụ huynh sẽ cho con bắt đầu học ngay khi còn nhỏ để các con có thể phát huy hết khả năng học tập tuyệt vời của mình.


Giúp bé dễ giao tiếp


Việc cho con học tiếng Anh từ sớm có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, các con sẽ trở nên tự tin và thích giao tiếp hơn. Những hoạt động vừa học vừa chơi sẽ giúp con vừa khám phá vừa tăng khả năng nói chuyện tiếng Anh. Từ đó, kỹ năng giao tiếp và thảo luận của các con được nâng cao.


Trí não phát triển


Thứ hai, việc học song song tiếng Anh và tiếng Việt sẽ giúp phát triển não bộ của trẻ. Theo các nghiên cứu, điều này sẽ làm tăng sự linh hoạt của não, giúp các con thông minh hơn. Con cũng dễ dàng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới một cách nhanh chóng.


Cách dạy con học tiếng Anh tại nhà hiệu quả


Cho bé vừa học vừa chơi


Hãy tạo cơ hội để con vừa học vừa chơi. Trẻ em rất ham hiểu biết và tò mò khám phá thế giới xung quanh. Do đó, cha mẹ có thể sử dụng các tranh ảnh, tô màu, trang web học tiếng Anh cho trẻ để kích thích sự hứng thú của con. Điều này giúp con học một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.


Dạy con học tiếng Anh theo chủ đề


Để giúp cho các con dễ tiếp thu tiếng Anh hơn thì hãy cha mẹ hãy cho con học theo từng chủ đề cụ thể. Cha mẹ có thể bắt đầu từ những chủ đề mà con yêu thích như truyện cổ tích, thế giới động vật... Việc này giúp trẻ hứng thú và dễ ghi nhớ từ vựng.


Học cùng con


Cụ thể, cha mẹ nên dành thời gian tham gia cùng con trong các buổi học và chơi đùa. Qua đó, cha mẹ có thể kịp thời phát hiện ra những lỗi sai cần sửa, từ đó đưa ra phương pháp học phù hợp nhất với con. Ngoài ra, việc chơi đùa cùng con trong giờ học cũng giúp củng cố tình cảm gia đình, tạo động lực để con say mê học tập hơn.


Cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên và là hình mẫu tốt nhất đối với con cái. Do đó, sự đồng hành của cha mẹ trong hành trình chinh phục tiếng Anh của con là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp con vững tin và cố gắng hơn trong học tập.


Khen thưởng cho bé


Để giúp các con học tiếng Anh một cách hiệu quả, các bậc phụ huynh nên áp dụng phương pháp thiết lập các nhiệm vụ và hệ thống khen thưởng.


Cụ thể, cha mẹ có thể đưa ra những nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng độ tuổi để giúp các con rèn luyện tiếng Anh một cách tích cực nhưng không gây áp lực. Sau mỗi nhiệm vụ hoàn thành, cha mẹ nên dành lời khen và những phần thưởng nhỏ để khích lệ tinh thần học tập của con.


Việc làm này sẽ kích thích sự hứng thú của các con trong quá trình chinh phục kiến thức. Qua đó giúp các con dễ dàng và say mê học tiếng Anh hơn. Đồng thời, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng trở nên gắn bó và thân thiết hơn.


Vậy có thể thấy cha mẹ nên nên cho trẻ học tiếng Anh từ 4-10 tuổi là giai đoạn hợp lý. Ở lứa tuổi này các con có thể tiếp nhận tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai sau khi đã vững vàng sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ. Dù đã xác định được độ tuổi học tiếng Anh hợp lý, nhưng đừng quên tham khảo các phương pháp dạy tiếng Anh thiếu nhi tại nhà phù hợp nhé. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, các bạn có thể hiểu rõ hơn về độ tuổi hợp lý cho con học tiếng Anh.

8 views0 comments
bottom of page